9 years ago | posted by Tram

Category: Câu chuyện thành công, Tin tức

Tag: Story

Tuấn. H – Từ Việt Nam chinh phục thế giới

Trong giới t-shirt business, cộng đồng seller Việt đã, đang và sẽ là một lực lượng mạnh và phát triển nhanh, không chỉ trên Teezily mà còn trên toàn cầu. Hôm nay chúng tôi có dịp trò chuyện cùng Tuấn, một seller Việt đã cộng tác với Teezily từ khá lâu, cùng Tuấn chia sẻ những cơ hội và khó khăn khi bán áo, cùng với một số lời khuyên cho người mới bắt đầu.


Hãy nói một chút về bạn. Bạn đến từ đâu? Hiện tại đang sống ở đâu?


Tuấn. H: Mình là Tuấn, mình là một người trẻ hiện tại đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, thủ đô xinh đẹp của Việt Nam.


Bạn làm gì trước khi kinh doanh bán áo thun trực tuyến?


Tuấn. H: Trước khi tham gia bán áo thun, mình làm nhân viên Marketing tại một trung tâm tiếng Anh dành cho sinh viên.


Bạn khám phá ra ngành bán áo như thế nào, và bạn đã học hỏi để đạt thành công ra sao?




Mình lập tức nhận thấy đây là một cơ hội lớn



Tuấn. H: Mình biết đến t-shirt business khá tình cờ. Một ngày cuối tháng 04/2014 mình tình cờ xem được video giới thiệu của một khóa học về FB ads của một bạn nước ngoài, đoạn gây ấn tượng mạnh nhất cho mình là đoạn nói về những chiến dịch bán áo thun thành công từ Facebook ads với tỉ lệ ROI từ 200-500%. Trước đó mình cũng đã có một số hiểu biết cơ bản về ngành MMO nên mình lập tức nhận thấy đây là một cơ hội lớn phải nắm lấy.


Mình đã phải tự học rất nhiều để làm quen với T-shirt business này vì nó hoàn toàn mới lạ đối với mình. Thực sự là trước 05/2014 mình chưa từng chạy 1 cái FB ad nào. Mình tham gia các group về bán áo thun trên Facebook để đọc các bài học trong đó và học hỏi từ những người đi trước, đặc biệt nhất mình đã mạnh dạn đầu tư $1,000 để mua 1 khóa học về bán áo thun và FB ads của một trong những người giỏi nhất về FB ads lúc đó dù khi đó tổng số vốn mình có chỉ là $2,500 và phần lớn là tiền đi vay. Mình cũng có những notes để ghi lại những tip hay mà mình học được hàng ngày để thỉnh thoảng mình có thể đọc lại. Những bài học quan trọng nhất đến từ chính trải nghiệm của bản thân mình, qua việc tự tìm kiếm idea, tạo hàng trăm chiến dịch bán áo, tự fail và rút kinh nghiệm, tiếp tục chiến đấu và không bỏ cuộc.


Bạn tham gia cộng tác với chúng tôi một thời gian ngắn sau khi Teezily được ra mắt, và là một trong những Ziler đầu tiên. Khi nào và vì sao bạn bắt đầu bán áo thun? Điều gì đưa bạn đến với Teezily?


Tuấn. H: Như đã chia sẻ ở trên mình biết đến bán áo thun cuối tháng 04/2014 và mình bắt đầu bán áo từ đầu tháng 05/2014, mình nhận thấy đây là cơ hội tiềm năng không thể bỏ qua để cải thiện tài chính của bản thân, tạo ra được những giá trị độc đáo cho khách hàng và nhất là mình thấy đây là một công việc rất sáng tạo và liên quan nhiều tới Marketing – môn học yêu thích nhất của mình thời sinh viên.


Mình bắt đầu bán áo thun trên Teezily từ giữa tháng 06/2014. Lúc đó mình đang bán chưa tốt lắm ở thị trường US và điều này khiến mình suy nghĩ: hầu hết các seller đều chỉ tập trung vào thị trường US nên độ cạnh tranh sẽ rất cao, tại sao mình không thử với một thị trường hoàn toàn mới là EU, ít ra cũng có thể thử với thị trường UK trước vì ngôn ngữ sử dụng ở UK cũng là tiếng Anh như US. Qua quá trình tìm hiểu mình đã biết có 2 lựa chọn về platform để bán áo thun ở thị trường EU. Nhưng sau cùng, mình quyết định chọn Teezily vì Teezily có giao diện đẹp, trình tạo campaign thân thiện dễ dùng, công cụ phân tích data cụ thể chi tiết cùng nhiều tính năng tuyệt vời khác.


Hiện nay, seller Việt là một trong những cộng đồng lớn và mạnh nhất trong ngành này, tạo và bán áo trên toàn thế giới với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Theo bạn, những điểm khó khăn mà một seller Việt Nam có thể gặp phải trên các platform quốc tế là gì? Và làm cách nào bạn xử lý những điều đó?




Hai khó khăn lớn nhất là hạn chế về ngôn ngữ và thiếu am hiểu về văn hóa



Tuấn. H: Theo ý kiến chủ quan của mình, các seller Việt là những người rất nhanh nhạy và sáng tạo. Mình thấy có 2 khó khăn lớn nhất mà seller Việt gặp phải khi bán áo trên thị trường quốc tế: một là hạn chế về ngôn ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) và hai là sự không am hiểu văn hóa thị trường bản địa. Ví dụ khi bán áo thị trường US, nếu bạn không biết tiếng Anh tốt thì bạn sẽ không thể nào làm tốt những công việc bắt buộc khi bán áo thun: research idea, chọn text cho design, viết ad copy… mình đã thấy nhiều lỗi chính tả tiếng Anh từ các seller Việt.


Để vượt qua hạn chế về ngôn ngữ, mình thấy cách tốt nhất là bản thân mỗi người phải tự học và trau dồi khả năng tiếng Anh của mình, chịu khó bỏ thời gian, công sức và tiền bạc đầu tư cho nó vì đó là khoản đầu tư dài hạn và tiếng Anh sẽ theo bạn đi suốt sau này, phục vụ không chỉ cho việc bán áo thun nói riêng mà cho nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống. Khi bán áo ở thị trường châu Âu đa ngôn ngữ thì bạn có thể tìm sự giúp đỡ từ đội dịch thuật của platform.


Để am hiểu hơn văn hóa thị trường bản địa, trong ngắn hạn trước khi design một áo thuộc một chủ đề mới lạ nào đó, bạn cần nghiên cứu kỹ về chủ đề đó, xem design của mình đã được đặt đúng văn cảnh chưa,  có phù hợp với văn hóa của thị trường mục tiêu không (Ví dụ, cùng 1 design có từ Mom – là từ thông dụng ở US nhưng khi bạn bán ở UK, bạn nên dùng từ Mum). Trong dài hạn, bạn cần thường xuyên tìm hiểu về niche mình đã chọn, tương tác với khách hàng và hỏi họ thêm về những thứ họ yêu thích.


TZ payouts


Cuộc sống của bạn thay đổi như thế nào trong thời gian qua? Và điều đáng nhớ nhất bạn đã làm với phần lợi nhuận của bạn?


Tuấn. H: Biết đến bán áo thun có thể nói là một trong những cột mốc quan trọng nhất trong 2 năm qua của mình. Cuộc sống của mình đã thay đổi rất nhiều: mình đã tìm được 1 công việc yêu thích, phù hợp với sở trường của bản thân và đặc biệt, kiếm được kha khá tiền. Mình đã có thể làm chỗ dựa vững chắc cho gia đình và giúp được những người khác.


Điều đáng nhớ nhất mình đã làm nhờ phần lợi nhuận từ bán áo thun là mình đã mua cho em trai một chiếc xe máy mới để đi học. Đó là món quà lớn đầu tiên mà mình tặng cho nó. Số tiền tuy không lớn nhưng chiếc xe đó sẽ gắn bó với thằng em mình trong suốt những năm tháng sinh viên và có thể sau này.


Bạn có lời khuyên nào cho những người mới bắt đầu?




Sự đều đặn và kỷ luật là sức mạnh trong t-shirt business



Tuấn. H: Mình cũng đã từng là 1 newbie nhưng chưa bao giờ mình tự nhận là 1 pro, mình có 3 lời khuyên cho các bạn newbie như sau:


+ Đừng đọc tài liệu/ xem video quá nhiều, không cần tốn nhiều thời gian trên các group về bán áo thun: hầu hết các kiên thức là lặp lại, bạn chỉ cần xem những cái cơ bản nhất và action, mỗi lần fail xong thì phải rút ra được lý do tại sao mình fail, ghi vào note/ giấy chứ đừng rút trong đầu (bạn sẽ quên ngay đấy).


+ Đừng so sánh mình với người khác: chỉ cần mỗi ngày bạn học được điều gì mới so với hôm qua, action thêm được một chút, lên được thêm vài campaign là tốt rồi. Đừng tự ti hay ghen tỵ, những bạn bán tốt họ cũng phải trải qua những ngày đầu tiên như các bạn và thành quả của họ mà bạn nhìn thấy bây giờ chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Bạn không thể biết được họ đã phải fail bao nhiêu chiến dịch, trải qua bao nhiêu giờ làm việc vất vả để có được ngày hôm nay.


+ Cuối cùng, dù là newbie nhưng để đi nhanh hơn, bạn cần làm việc một cách khoa học hơn: đặt mục tiêu hàng tuần/ tháng và lên lịch làm việc hàng ngày cụ thể (không làm việc theo cảm hứng). Sự đều đặn và kỷ luật là sức mạnh trong t-shirt business này. Chăm sóc cho sức khỏe vì khỏe hơn sẽ làm việc tốt hơn, sáng tạo hơn và có khỏe thì mới có sức mà tiêu tiền mình kiếm ra được.


Cám ơn Tuấn rất nhiều về buổi phỏng vấn hôm nay.


Tuấn. H: Không có gì. Cảm ơn các bạn đã đọc bài.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *